ซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ที่เปิดร้านกับพลาซ่าคูล


SEO คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไร

ความหมายของ SEO (Search Engine Optimization)การทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็น การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ชนิดหนึ่ง ซึ่งก็คือ เป็นหลักการหรือเทคนิคต่างๆ ในการปรับปรุง เว็บไซน์ เพื่อที่จะทำให้ เว็บไซต์ ติดอันดับต้นๆ ในส่วนของผลลัพธ์ของการค้นหา ทางด้านซ้าย (Natural Result) ของเว็บเสิร์ชเอนจิ้น ด้วยคำค้นด้วยคีย์เวิร์ด ที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้า หรือว่าข้อมูลต่างๆ ของเว็บไซต์เรา ไม่ว่าจะเป็น Google, MSN, Yahoo ซึ่งเป็นเสิร์ชเอนจิ้นหลักๆ ที่คนทั่วโลกนิยมใช้ในการค้นหาข้อมูล

หลักการตลาดของ SEO (Search Engine Optimization) เป็นการตลาดบนโลกอินเทอร์เน็ต ที่ผู้ที่ทำ การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ จะต้องมีความอดทน เนื่องจาก การทำ SEO นั้นต้องใช้เวลาและความชำนาญ ของผู้ที่มีความรู้ทางด้านนี้ด้วย นอกจากนี้ยังต้องมีการ ติดตามความเคลื่อนไหว ข้อกำหนด ข้อเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของเสิร์ชเอนจิ้น (Search Engine Update) อยู่ตลอดเวลาเพื่อจะได้ปรับหรือแก้ไข ในส่วนต่างๆ ของเว็บไซต์เราเอง ที่สำคัญในการทำ SEO นั้นระยะเวลาในการติดอันดับ ในเสิร์ชเอนจิ้นนั้น เราไม่สามารถที่จะควบคุมได้ บางครั้งอันดับอาจจะขึ้นหรือลง ดังนั้นต้องมีความเข้าใจถึงหลักการ ในการจัดอันดับของ เสิร์ชเอนจิ้น แต่ละชนิดชนิด บวกกับประสบการณ์ของผู้ที่ ทำ SEO ด้วย
หลัก การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ในการทำ SEO ก็เพื่อที่เว็บไซต์จะได้รับ Traffic จากผู้ที่ใช้เสิร์ชเอนจิ้นในการค้นหาข้อมูล เพราะยิ่งเว็บไซต์อันดับสูงๆ ก็จะส่งผลต่อการคลิกมากขึ้น และเป็นที่รู้จักมากขึ้นทำให้เกิดยอดขายเป็นต้น.

 

SEO มีประโยชน์อย่างไร
คุณประโยชน์ของ SEO ที่ไม่อาจจะปฎิเสธได้
หลังจากที่ท่านได้นำ SEO ไปใช้และได้เห็นเว็บไซต์ของตัวเองปรากฎอยู่ในอันดับต้นๆ ของผลการค้นหาภายใน Search Engine หรือจะยังไม่เห็นก็ตาม แต่นั้นก็เป็นจุดมุ่งหมายของเจ้าของเว็บไซต์ทุกคน
และการที่เจ้าของเว็บไซต์ได้นำ SEO ไปใช้จะเข้าใจถึงประโยชน์ที่ได้รับจากการทำ Search Engine Optimization อย่างแท้จริง ดังนั้นวบทความต่อไปนี้เราจะมากล่าวถึงประโยชน์ของการทำ SEO ให้เพื่อนๆได้ทราบกัน
SEO มีประโยชน์อย่างไร 8 คุณประโยชน์ที่ไม่อาจปฏิเสธ Search Engine Optimization


1.การสร้างลูกค้าด้วยค่าใช้จ่ายที่ประหยัด
อย่างที่ทราบกันอยู่ว่าเราไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใดในการที่จะทำ ให้ Search Engine มาอินเด็กซ์เว็บไซต์ของเรา และถ้าหากเว็บไซต์ของเราทำ SEO อย่างถูกต้องแล้วก็ยิ่งจะทำให้เราได้รับผู้เยี่ยมชมที่สามารถกลายเป็นลูกค้า ของเราได้อย่างง่ายดายโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ในขณะที่คนอื่นอาจจะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมากต่อเดือนเพื่อลงโฆษณาบน Sponsored Links ไม่ว่าจะเป็น Google, Yahoo หรือ MSN


2.ค่าใช้จ่ายที่คงที่
ค่าใช้จ่ายในการทำ Search Engine Optimization จะเป็นอะไรที่ค่อนข้างคงที่ ซึ่งในบางครั้งการทำ SEO ในช่วงแรกนั้นจะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง แต่พอผ่านขั้นตอนแรกไปแล้ว หลังจากนั้นก็จะเป็นขั้นตอนของการบำรุงรักษาอันดับ ค่าบริการสามารถลดลงได้ แต่ในทางกลับกัน การลงโฆษณาแบบ Paid-Search จะค่อนข้างเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
    


3.ช่วยสร้าง Brand Visibility
เพื่อนๆลองนึกดูนะครับว่า ถ้าหากเพื่อนๆค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดคำว่า “ประกันชีวิต” บริษัทประกันภัยชื่อดังต่างๆ ก็จะปรากฏขึ้นมาภายในหน้าแรกของ Google ยิ่งถ้าเป็นเว็บไซต์ของเพื่อนด้วยแล้วละก็ Brand ของเพื่อนๆก็จะปรากฏต่อสายตาผู้ค้นหาเป็นจำนวนมาก และสำหรับบริษัทอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ภายในหน้าแรกนั้นหากต้องการที่จะอยู่ในหน้าแรกของ Google ก็ต้องซื้อโฆษณาในรูปแบบ PPC ซึ่งค่อนข้างที่จะแพงถ้าหากเป็นคำที่มีการแข่งขันสูง
4.ช่วยทำให้เกิดเป็นมาตราฐานและสามารถเข้าถึงได้ของเว็บไซต์
การที่เราจะสร้างเว็บไซต์ให้เป็นที่ชื่นชอบต่อ Search Engine นั้นต้องอาศัยการปฏิบัติอย่างถูกต้อง เนื่องจาก Robots/Crawler นั้นสามารถสังเกตเห็นถึงข้อผิดพลาดของโค้ดได้ เพราะฉะนั้นแล้วการตรวจสอบความถูกต้องของโค้ดนั้นจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อ SEO และประโยชน์ที่จะตามมานั้นก็คือจะช่วยทำให้เว็บไซต์ของเราเป็นมาตราฐานมาก ขึ้นและสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้นเช่นกัน
 

5.ช่วยทำให้เกิด Repeat Business
ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาจาก Search Engine โดยส่วนมากค่อนข้างจะใช้บริการเว็บไซต์ของคุณในระยะเวลาที่ยาวนานกว่า ซึ่งนั้นก็หมายถึงเราสามารถที่จะเพิ่มจำนวนลูกค้าประจำเว็บไซต์ของคุณได้ ด้วยการทำ Search Engine Optimization
6.ช่วยสร้างลูกค้าใหม่
การค้นหานั้นเกิดจากความต้องการของผู้เยี่ยมชม เพราะฉะนั้นแล้วผู้เยี่ยมชมที่มาจาก Search Engine โดยส่วนมากจะมีความสนใจในสินค้าหรือบริการ และถ้าหากเว็บไซต์ของเราแสดงเนื้อหา ข้อมูลที่พวกเขาต้องการ การที่พวกเขาเหล่านั้นจะเปลี่ยนเป็นลูกค้าประจำคนใหม่ของคุณนั้นก็มีโอกาส เป็นได้สูงเช่นกัน
7.ช่วยสร้างคอนเทนต์ที่ไม่เหมือนใคร
เป็นที่ยอมรับกันอยู่แล้วว่าคุณภาพของเนื้อหาและเนื้อหาที่เป็นต้นฉบับ นั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการทำ Search Engine Optimization และโดยธรรมชาติของข้อมูลภายในเครือข่าย WWW (World Wide Web) นั้นเนื้อหาที่ดีย่อมดึงดูดลิงค์เชื่อมโยงจากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพ โดยเหตุผลนี้จึงสามารถอธิบายได้ว่าทำไม คุณภาพของเนื้อหาภายในเว็บไซต์จึงเป็นสิ่งสำคัญ
8.เป็นโปรโมชั่นที่ไม่เคยหลับ
Search Engine นั้นเปรียบได้เทียบเท่ากับบริษัทโฆษณาส่วนตัวของคุณและทำงานให้คุณตลอด 24 ชั่วโมงต่อวัน 7 วันต่ออาทิตย์ 365 วันต่อปี ซึ่งสามารถพูดได้ว่าเป็นบริษัทโฆษณาที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้

 

SEO นั้น สำคัญอย่างไร?

SEO สำคัญกับธุรกิจหลายๆ ธุรกิจ เพราะการทำ SEO จะส่งผลดีต่อเว็บไซต์ทำให้เพิ่มจำนวนคนที่
เข้าเว็บไซต์ ยกตัวอย่างของตลาดที่นิยมทำ SEO เช่น ท่องเทียว สินค้าอิเล็กทรอนิค หนังสือ
เครื่องแต่งกาย Mp3 หนัง ฯลฯ เพื่อให้เห็นความชัดเจนของการทำ SEO จึงลำดับเป็นหัวข้อได้
ดังนี้


1. ผู้ใช้ Internet จำนวนมากใช้ Search Engine ในการค้นหาเว็บไซต์
2. การทำ SEO สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องมีต้นทุนที่สูงมาก
3. เว็บไซต์ที่ทำ SEO สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายๆ ด้าน ( ในการทำ Internet Marketing )


วิธีการทำ SEO ขั้นพื้นฐาน


1.ทำการปรับแต่งเนื้อหาของเว็บไซต์ให้มีความน่าสนใจ และเพิ่มเนื้อหาใหม่ๆ ทุกวัน
2.ทำการปรับปรุง MATA Tag ของเว็บไซต์ให้ตรงกับเนื้อหาในแต่ละหน้า (Keywords , Descriptions , Title Tags)
3.ทำการเพิ่มปริมาณของ Backlink ที่มีคุณภาพให้กับเว็บไซต์ให้ได้เยอะที่สุด วิธีการที่ง่ายที่สุดคือทำการ Submit Articlesกับเว็บไซต์ submityourarticle.com แต่เราต้องเขียนเนื้อหาให้ถูกต้องตามหลักการของภาษาอังกฤษก่อนนะครับ ถ้าให้ง่ายๆ ก็จ้างเขาเขียนเอาก็ได้ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1-2 $ ต่อ Article
4.ให้ Keyword ที่ผู้ใช้ต้องการค้นหาอยู่ใน URL ของเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น ผมต้องการทำ SEO ให้กับ Keyword “วิธีการทำ SEO ขั้นพื้นฐาน?ก็จะเพิ่มคำว่า”วิธีการทำ SEO ขั้นพื้นฐาน?ไว้ในURLของเว็บไซต์ [url=/วิธีการทำ%20SEO%20ขั้นพื้นฐาน/]http://www.sabuyjaishop.com/วิธีการทำ SEO ขั้นพื้นฐาน/[/url] ไว้ในเว็บไซต์ด้วย
5. รอตรวจสอบผลการทำงานเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 1 เดือน โดยใช้วิธีการเช็ค Backlink ,
PR จาก Search Engine โดยสามารถเข้าไปเช็ครายละเอียดได้ที่เว็บไซต์ iwebtool.com


ทำ SEO อย่างไรให้ได้ผลและยั่งยืน


หากมีคำถามว่าทำแล้วต้องใช้เวลาเท่าไรจึงจะได้ผล ไม่มีคำตอบที่ยืนยันได้ชัดเจน แต่คนที่เขาทำแล้วประสบผลสำเร็จ เขาไม่เคยหยุดแม้แต่วันเดียวที่จะหยุดทำ การแข่งขันเรื่อง SEO มันมีการแข่งขันที่สูง บางคนใช้วิธีมาร ประเภทฉลาดแกมโกง ตรงนี้ยอมรับว่าเขาทำได้ และให้ผลเร็ว แต่หากคุณจงใจ แล้ว Search Engin จับได้ นั่นหมายถึงการจบของเว็บไชต์แห่งนั้น ดังที่เจอไปกับเว็บไซต์ใหญ่ ๆ ของเมืองไทยไปแล้วก่อนหน้านี้ ประเภทเว็บที่ หาอะไรก็เจอ ไอ้ที่ว่าเจอ มันเจอแต่คำค้นครับ เนื้อหาตรงนั้นมันไม่มี คนค้นก็เสียอารมณ์ Google เองลงดาบไปแล้ว 2 เจ้า อยากรู้ว่าเว็บอะไร ลองดูว่าเว็บไหนใช้ประเภท หาอะไรก็เจอ


เว็บแห่งหนึ่งที่ผมเองพยายามผลักดันให้ติดใน Search Engin เกือบ ๆ เดือนแล้ว ยังไม่โผล่เลยก็มีมาแล้ว แต่พอติดแล้ว ได้ลำดับค่อนข้างดี และก็ติดอยู่นาน ลองค้นคำว่า public proxy , damn small?และอีกหลาย keyword พวกนี้ได้ลำดับอยู่ต้น ๆ แต่ผมใช้เวลาเป็นแรมเดือน แรมปีกว่าจะติดได้? ก็เลยอยากให้กำลังใจคนที่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ อย่าท้อแล้วก็ทำอย่าหยุด และต้องศึกษาหาความรู้อยู่เสมอ บางอย่างเขาไม่สอนกันในหลักสูตร แต่เราจะรู้ได้ด้วยการทดลองของเราเอง ยกตัวอย่าง ผมใช้ phpnuke เป็นเครื่องมือหลักในการทำเว็บ แต่ผมก็เสริมด้วยการเขียนเรื่องส่งจาก wordpress มาช่วยอีกแรง ซึ่งก็ได้ผล นี่คือตัวอย่าง ท่านก็สามารถถึงทดลองได้ด้วยตัวท่าน แล้วก็จะประสบผลสำเร็จ ขอให้โชคดีนะครับ


ที่มา : nice.blogbyday.net