ซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ที่เปิดร้านกับพลาซ่าคูล


ขายอะไรบนเน็ทดี ถามแบบนี้ ผิดตั้งแต่เริ่ม

คำถามแบบนี้ ผมได้ยินบ่อยมากๆ เพื่อนๆผมมักจะยิงคำถามแบบนี้ใส่ผมเป็นประจำ ผมเองได้แต่ตอบแบบเรื่อยเปื่อยไปเรื่อย ขายเต้าฮวยบ้าง ขายส้มตำบ้าง ว่าไปโน้น ......

ความจริงแล้ว คำถามมันผิดตั้งแต่ต้นแล้วอ่ะครับ คำถามที่ถูกต้องควรจะเป็น

" จะขายของให้กับกลุ่มคน กลุ่มไหน บนอินเทอร์เน็ท ดี " ต่างหาก

ถ้าตั้งคำถามมาซ่ะแบบนี้ เราจะสามารถตอบได้โดยง่ายว่า ไอ้เว็บ e-commerce ที่เราจะทำขึ้นมาเนี่ย มีแววไปรอด มากน้อยแค่ไหน ?

ถ้ากลุ่มคนกลุ่มที่เราจะนำสินค้าไปเสนอขาย เป็นกลุ่มที่ชัดเจน ประมาณว่าสามารถรู้ได้ทันทีว่าพวกเค้าอยู่ตรงส่วนไหนบนเน็ท หรือ ชอบไปสุมหัวกันอยู่ที่เว็บอะไรบ้าง คุยกันเรื่องอะไรบ้าง มีความสนใจในเรื่องอะไรบ้าง ถ้าเราหากลุ่มคนที่มีลักษณะแบบนี้ได้ มีชัยไปกว่าครึ่งครับ !

พอเรารู้ว่า กลุ่มคนกลุ่มนี้สนใจเรื่องอะไร รวมตัวกันอยู่ที่ไหน เราค่อยคิดในขั้นตอนต่อไปครับว่า ว่าเราจะขายสินค้าอะไรให้กับคนกลุ่มนี้ดี ??

ยกตัวอย่างเช่น " กลุ่มคนรักสุนัข " ถ้าเราท่องไปบนอินเทอร์เน็ท ลองค้นหาเว็บที่เกี่ยวกับคนรักสุนัขดู เราจะพบว่า เว็บแนวนี้มีแยะแย่ะเต็มไปหมดครับ อาจจะเป็นเว็บบอร์ดพูดคุยเรื่องสุนัข เว็บให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุนัข เว็บฝึกสุนัข ฯลฯ กลุ่มคนตัวอย่างแบบ " กลุ่มคนรักสุนัข " อันนี้ ถือเป็นกลุ่มที่เยี่ยมมากๆครับ ที่เราจะหาสินค้าไปเสนอขาย เพราะเป็นกลุ่มที่ใหญ่ และ มีความชัดเจน เรารู้ว่าพวกเค้าชอบไปรวมตัวกันอยู่ที่ไหนบนเน็ท และ มีสนใจในเรื่องอะไร สินค้าที่จะเสนอขายคนกลุ่มนี้อาจจะเป็น ของเล่นสำหรับสุนัข เสื้อผ้าสำหรับสุนัข ebook วิธีการฝึกสุนัข เป็นต้น

ในบางครั้ง ถ้าเราเริ่มต้นจากคำถามที่ว่าเราจะขายอะไรบนเน็ทดี ? หรือ อาจจะกล่าวได้ว่า เราเริ่มต้นที่การหา " สินค้า " แทนที่จะหา " กลุ่มคน "ก่อน เมื่อเว็บไซต์สร้างเสร็จ ถึงเวลาจะโปรโมตจริงๆ อาจจะเกิดอาการที่เรียกว่า " แป็ก " ขึ้นมาดื้อๆครับ เพราะว่าเราไม่รู้ว่า คนที่อยากจะซื้อสินค้าของเราอยู่ตรงส่วนไหนบนโลกที่กว้างใหญ่เช่นอิน เทอร์เน็ท !

ยกตัวอย่างเช่น คุณเอก ได้สูตรลับ ยาแก้ไอ มาจากคุณปู่ทวด ประมาณว่า ไม่ว่าจะเป็นการไอแบบใดก็ตาม ไอจากหวัด ไอจากวัณโรค ไอจากการแพ้ สามารถรักษาได้หมด คุณเอก เลยอยากจะนำยาวิเศษอันนี้มาขายบนเน็ท คาดว่าน่าจะขายดีแน่ๆ เพราะสรรพคุณยาของแกมันเด็ดสุดๆ

ผมบอกได้เลยครับ โอกาสสำเร็จในการขายยาแก้ไอบนเน็ทของคุณเอกนั้น มีค่อนข้างน้อยมาก สาเหตุหลักๆเลย มาจากว่า เราไม่รู้ว่าเราจะขายยาแก้ไออันนี้ให้กับกลุ่มคนกลุ่มไหนบนอินเทอร์เน็ต .... เพื่อนๆบางคนอาจจะตอบว่า " เอ้า ก็กลุ่มคนที่เป็นโรคหวัดไง " ผมก็ย้อนถามกลับไปว่า ตอบได้มั้ยหล่ะ ว่ากลุ่มคนที่เป็นโรคหวัดเนี่ย เค้ารวมตัวกันอยู่ที่ไหน เว็บอะไรบ้าง ??

ในการทำการตลาดบนอินเทอร์เน็ทนั้น จำเป็นมากๆครับ ที่จะต้องสามารถระบุกลุ่มคนที่เราจะต้องการจะขายสินค้าให้ ให้ชัดเจน ทั้งนี้ทั้งนั้นมันจะทำให้เรามีทางเลือกในการโปรโมตเว็บหลายๆทาง นอกเหนือจากการทำ SEO ที่เราต้องรอให้ลูกค้าวิ่งมาเจอเราเองฝ่ายเดียว

ถ้าเรารู้ว่ากลุ่มคนที่จะซื้อสินค้าของเราอยู่ที่ไหน เว็บอะไร เราก็สามารถที่จะทำการลงทุนซื้อพื้นที่โฆษณาในเว็บนั้นๆได้ ... ( เน้นน่ะครับ เราจะลงโฆษณากับเว็บที่มีความเกี่ยวโยงกับสินค้าที่เราขายเท่านั้น ) หรือจะให้หรูกว่านั้น เราอาจจะทำเป็น Affiliate Program ในลักษณะ Join Venture กับเจ้าของเว็บ โดยจ่ายเป็นค่า commission ให้เมื่อเราขายสินค้าได้ เป็นต้น ......

พอจะมองเห็นภาพแล้วใช่มั้ยครับ ??

หลักการง่ายๆก็คือ " ให้มองหาตลาดก่อน แล้วค่อยมองหาสินค้า " นั่นเองครับ

url : http://www.thaiseoboard.com/index.php/topic,84218.msg1054346.html